เทคนิคการเก็บรักษาหมึกเครื่องปริ้นให้สามารถใช้งานได้นาน!

เทคนิคการเก็บรักษาหมึกเครื่องปริ้น หมึกปริ้นเตอร์ ให้สามารถใช้งานได้นาน ไม่เสียเงินเพิ่ม!

เทคนิคการเก็บรักษาหมึกเครื่องปริ้นให้สามารถใช้งานได้นาน!

หมึกเครื่องปริ้น หมึกปริ้นเตอร์ เปรียบเสมือนหัวใจสำคัญของเครื่องพิมพ์ที่ช่วยเติมเต็มงานพิมพ์ให้ออกมาสวยงาม คมชัด เพื่อนำไปใช้ในงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำธุรกิจ การเรียน หรือการทำธุรกรรมต่าง ๆ แต่หมึกเครื่องปริ้นเป็นสิ่งที่หากละเลยการดูแล หมึกเครื่องปริ้นอาจเสื่อมสภาพลงได้ ซึ่งส่งผลต่อคุณภาพงานพิมพ์ และเกิดการสิ้นเปลืองหมึกพิมพ์โดยไม่จำเป็น ทำให้หมึกพิมพ์หมดไว แล้วต้องเสียเงินซื้อหมึกเครื่องปริ้นใหม่ รวมถึงหากไม่ดูแลหมึกเครื่องปริ้นให้ดีก็จะส่งผลต่อการพิมพ์เอกสารด้วย เช่น สีเอกสารจาง หมึกเลอะ สีเพี้ยน ดังนั้นบทความนี้จึงขอนำเสนอเทคนิคง่าย ๆ ในการดูแลหมึกปริ้นเตอร์ให้ใช้งานได้ยาวนานขึ้น และประหยัดเงิน เพื่อให้คุ้มค่ากับการลงทุนในการซื้อเครื่องปริ้นเตอร์มาใช้งาน

5 เทคนิค ยืดอายุหมึกเครื่องปริ้น

  1. ใช้งานเครื่องปริ้นเตอร์อย่างสม่ำเสมอ
    เครื่องปริ้นเตอร์เปรียบเสมือนผู้ช่วยคนสำคัญในยุคดิจิทัล หลายคนอาจใช้งานเป็นประจำ แต่บางคนอาจใช้งานเพียงเพื่อพิมพ์เอกสาร โดยทั่วไปเรามักจะเปิดใช้งานคอมพิวเตอร์เป็นประจำเพื่อรักษาสภาพของคอมพิวเตอร์ เครื่องปริ้นเตอร์ก็เช่นกัน การที่เราเปิดใช้งานของเครื่องปริ้นเตอร์สม่ำเสมอ เพื่อรักษาสภาพ และเช็กว่าเครื่องปริ้นเตอร์ยังใช้งานได้หรือไม่ นอกจากนั้นการใช้เครื่องปริ้นเป็นประจำช่วยให้หมึกเครื่องปริ้นไม่แห้งด้วย ซึ่งการเปิดใช้งานเครื่องปริ้นเตอร์ควรเปิดอย่างน้อยอาทิตย์ละ1-2 ครั้งเพื่อคงสภาพทั้งเครื่องปริ้นเตอร์ และหมึกเครื่องปริ้นไม่ให้หมึกเครื่องปริ้นแห้งอุดตันหัวพิมพ์

  2. ปิดเครื่องปริ้นเตอร์อย่างถูกวิธี
    หลังจากที่ใช้งานเครื่องปริ้นเตอร์เสร็จแล้ว หลายคนมักจะถอดปลั๊กเครื่องปริ้นเตอร์เลย ซึ่งการถอดปลั๊กออกโดยตรงเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ ควรปิดระบบของเครื่องปริ้นเตอร์ก่อนจะถอดปลั๊ก เพราะว่าเมื่อถอดปลั๊กออกทันทีหลังจากใช้งานเครื่องปริ้นเตอร์จะทำให้การทำงานของระบบดูดหมึกเครื่องปริ้นพัง หมึกเครื่องปริ้นที่ยังไม่ได้ใช้ จะไม่ไหลเข้าสู่ตลับหมึก ทำให้หมึกพิมพ์แห้งติดกับหัวพิมพ์ และจะทำให้การใช้งานในครั้งต่อไปต้องมาเสียเวลาในการเช็กเครื่องปริ้นเตอร์ เช็กหมึกปริ้นเตอร์ ก่อนใช้งาน ซึ่งอาจจะทำให้ต้องมาเริ่มทำความสะอาดเครื่องปริ้นเตอร์ และตลับหมึกเครื่องปริ้นใหม่ทั้งหมด

  3. ตั้งค่าการพิมพ์ให้เหมาะสม
    ก่อนที่จะมีการสั่งพิมพ์ควรมีการเลือกโหมดการพิมพ์ให้เข้ากับงาน หรือเอกสารที่จะพิมพ์ก่อน เพื่อเป็นการประหยัดหมึกปริ้นเตอร์และยืดอายุของหมึกเครื่องปริ้นได้ หรือการปรับความละเอียดของเอกสารผ่านคอมพิวเตอร์ให้เข้ากับสิ่งที่เราจะพิมพ์ก่อนจะทำการพิมพ์ เพราะถ้าต้องการความละเอียดมากก็จะใช้หมึกเครื่องปริ้นมากตามไปด้วยในการพิมพ์แต่ละครั้ง หากเอกสารนั้นมีขนาดตัวหนังสือที่ใหญ่ หรือไม่ได้ใช้ในงานที่สำคัญมาก อาจจะลดความคมชัด หรือความละเอียดของภาพลงเพื่อประหยัดหมึกเครื่องปริ้น ซึ่งจะทำให้ใช้หมึกเครื่องปริ้นใช้งานได้นานยิ่งขึ้น

  4. ทำความสะอาดเครื่องปริ้นเตอร์อย่างสม่ำเสมอ
    เมื่อมีการใช้งานเครื่องปริ้นก็ต้องมีการบำรุงรักษาเครื่องปริ้น และหมึกพิมพ์อย่างสม่ำเสมอ การทำความสะอาดเครื่องปริ้นเตอร์ ตลับหมึกเครื่องปริ้น หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องปริ้นเตอร์จะทำให้การพิมพ์งาน หรือเอกสารมีประสิทธิภาพ ทำให้สีสันสดใส มีความลื่นไหลในการพิมพ์ การทำความสะอาด ทั้งเครื่องปริ้นเตอร์ และตลับหมึกเครื่องปริ้นจะช่วยในการยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์ การทำความสะอาดอุปกรณ์เหล่านี้จะมีระบบฟังก์ชันในเครื่องปริ้นเตอร์ หรือมีชุดทำความสะอาดตามร้านจำหน่ายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ โดยควรทำความสะอาดเครื่องปริ้นเตอร์ และตลับหมึกปริ้นเตอร์อย่างน้อยเดือนละ 1-2 ครั้ง

  5. เก็บรักษาตลับหมึกปริ้นเตอร์อย่างถูกต้อง
    การเก็บรักษาอุปกรณ์เครื่องปริ้นเตอร์เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก ควรเก็บรักษาหมึกเครื่องปริ้นให้เหมาะสม เช่น ตลับหมึกปริ้นเตอร์ไม่ควรตั้งทิ้งไว้ในที่ที่มีแสงแดดจัด พื้นที่ที่มีความร้อนสูง หรือในพื้นที่ที่มีความชื้นสูง ต้องเก็บรักษาหมึกเครื่องปริ้นไว้ในที่อุณหภูมิห้องแบบปกติ เก็บใส่กล่อง หรือตลับหมึกที่มิดชิดเพื่อป้องกันการรั่วไหล หากหมึกเครื่องปริ้นมีการรั่วไหล เมื่อนำไปใช้งานอาจจะทำให้สีของหมึกพิมพ์ไปผสมกับสีอื่นทำให้ต้องทิ้งหมึกเครื่องปริ้นทั้งหมด เนื่องจากใช้งานต่อไม่ได้ หรือถ้าเก็บรักษาหมึกเครื่องปริ้นไม่ดีอาจจะทำให้หมึกพิมพ์แห้ง ถ้าหมึกเครื่องปริ้นแห้งจะไม่สามารถนำกลับมาใช้ได้อีก ทำให้ต้องเสียงเงินเพื่อซื้อหมึกเครื่องปริ้นใหม่

การเก็บรักหมึกเครื่องปริ้นให้ใช้งานได้นาน ๆ ช่วยให้ประหยัดต้นทุน และส่งผลให้เครื่องปริ้นทำงานปกติด้วย

หากคุณกำลังมองหาหมึกพิมพ์ ตลับหมึก หมึกเครื่องปริ้น หรือหมึกปริ้นเตอร์คุณภาพดี ที่ VSP Service Group เรามีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ พร้อมให้บริการขายหมึกพิมพ์ ตลับหมึก หมึกเครื่องปริ้น หมึกปริ้นเตอร์หลายรุ่น หลายยี่ห้อให้เลือกสรรกันแบบจุใจ พร้อมให้บริการขายเครื่องปริ้น เครื่องปริ้นเลเซอร์ เครื่องปริ้นอิงค์เจ็ท และเครื่องถ่ายเอกสาร ราคาย่อมเยา อาทิ เครื่องถ่ายเอกสารขาว-ดำ เครื่องถ่ายเอกสารมัลติฟังก์ชั่น เครื่องปริ้นเลเซอร์ เครื่องปริ้นเลเซอร์สี และอุปกรณ์วัสดุในการพิมพ์ครบวงจร ทั้งดรัมเครื่องปริ้น หมึกพิมพ์ ตลับหมึก หมึกปริ้นเตอร์ หมึกเครื่องปริ้น พร้อมบริการโดยทีมช่างที่มีความชำนาญ ยินดีดูแลทุกท่านอย่างดีที่สุด ตั้งแต่ขั้นตอนการจัดซื้อไปจนถึงเรื่องการซ่อมแซม รับประกันเรื่องคุณภาพ และราคา เครื่องปริ้น เครื่องถ่ายเอกสาร ด้วยประสบการณ์ในการทำงานมานานกว่า 13 ปี