เคล็ด (ไม่ลับ) การประหยัดต้นทุนในการซื้อตลับหมึกขนาดใหญ่

การใช้ตลับหมึกอย่างไร ไม่ให้เปลี่ยนตลับหมึกบ่อย ประหยัดต้นทุนแถมยังลดขยะ!

เทคนิคการเก็บรักษาหมึกเครื่องปริ้นให้สามารถใช้งานได้นาน!

ตลับหมึกที่มีคุณภาพย่อมส่งผลให้เอกสารที่ได้มีคุณภาพ สีชัด คมสวย ซึ่งมีผลต่อการนำเอกสารนั้นไปใช้ต่อ โดยตลับหมึกเป็นสิ่งที่เมื่อใช้งานจนจะหมดตลับแล้ว ต้องซื้อตลับหมึกมาเปลี่ยนใหม่ แต่ตลับหมึกที่มีคุณภาพจะมีราคาที่ค่อนข้างสูง หากเปลี่ยนตลับหมึกบ่อย ๆ จะต้องใช้ต้นทุนที่สูงตามไปด้วย หากใช้ในเชิงธุรกิจ การที่มีต้นทุนสูงไม่ใช่เรื่องที่ดี หลายคนอาจจะมองว่าเพียงแค่ใช้ตลับหมึกที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ก็สามารถช่วยลดต้นทุนได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่เข้าใจถูกต้องแล้ว แต่ถ้าหากใช้ตลับหมึกอย่างไม่มีประสิทธิภาพ แม้จะใช้ตลับหมึกใหญ่ก็สามารถหมดได้ไวเช่นกัน ดังนั้นควรรู้จักวิธีใช้ตลับหมึกให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยไม่เปลี่ยนตลับหมึกบ่อยเพื่อลดต้นทุนในการซื้อตลับหมึกใหม่

5 วิธีช่วยประหยัดการใช้ตลับหมึก

  1. วางแผนก่อนสั่งพิมพ์
    เมื่อเราต้องการที่จะสั่งพิมพ์เอกสารหรืองานต่าง ๆ เพื่อไม่ให้เอกสารมีคำผิด หรือเอกสารมีผิดพลาด เพราะเมื่อมีการส่งเอกสารไปพิมพ์แล้วจะทำให้ไม่สามารถแก้ไขเอกสารนั้นได้อีก หากเจอข้อผิดพลาดจะต้องเสียเวลาในการแก้ไขเอกสาร และต้องสั่งพิมพ์ครั้งใหม่ ซึ่งทำให้สิ้นเปลือง ทั้งกระดาษ และสีจากตลับหมึกในเครื่องปริ้นเตอร์ ดังนั้นก่อนสั่งพิมพ์เอกสารทุกครั้งควรตรวจสอบให้ละเอียดก่อนว่าต้องแก้ไขอะไรหรือไม่ และต้องการที่จะพิมพ์เท่าไหร่ พิมพ์แบบสี หรือแบบขาวดำ เพื่อไม่ให้สิ้นเปลืองสีในตลับหมึกโดยไม่จำเป็น

  2. เลือกโหมดการพิมพ์ให้เหมาะสม
    ก่อนจะเริ่มการพิมพ์เราต้องมั่นใจ และเลือกโหมดการพิมพ์ให้เข้ากับเอกสาร ความละเอียดของข้อความ หรือความละเอียดของภาพมีผลต่อการใช้สีหมึกปริ้นเตอร์เพราะยิ่งต้องการความละเอียดมากในการพิมพ์ก็จะใช้สีหมึกปริ้นเตอร์ในปริมาณที่มากตามความละเอียดของงาน หรือเอกสาร เช่น การสั่งปริ้นภาพเราต้องการความคมชัด และความละเอียดที่สูง เพราะต้องการความสวยงามของภาพ แต่การที่เราต้องการพิมพ์ภาพในปริมาณมากก็ต้องใช้หมึกเยอะตามไปด้วย ซึ่งจะทำให้สิ้นเปลืองตลับหมึก ดังนั้นเราต้องเลือกโหมดการพิมพ์ให้เหมาะสม

  3. ดูแลรักษาตลับหมึก
    เมื่อใช้งานเครื่องปริ้นเตอร์เสร็จแล้ว หลังการใช้งานควรมีการดูแลรักษาอย่างสม่ำเสมอ ควรมีการเช็กเครื่องปริ้นเตอร์ มีการเช็กตลับหมึกว่ามีการรั่วไหลหรือไม่ เพื่อเช็กว่าสีหมึกมีการซึมไปผสมกับสีอื่นหรือไม่ นอกจากนั้นควรเช็กการแห้งของสี และสายดูดหมึกจากตลับหมึกด้วยว่ามีการแตกหักของสายหรือไม่ เพราะส่งผลต่อความคมชัดเวลาสั่งปริ้นเอกสาร การเก็บรักษาตลับหมึกหลังการใช้งานก็เป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะเมื่อมีการเก็บรักษาที่ไม่ดีพอตลับหมึกอาจมีการเสียหาย และอาจจะนำกลับมาใช้งานไม่ได้ ซึ่งการดูแลรักษาตลับหมึกที่ดีต้องเก็บตลับหมึกให้พ้นจากแสงแดด พื้นที่ที่มีความชื้นสูง และเก็บตลับหมึกลงกล่อง หรือให้มิดชิดเพื่อลดความเสียหาย

  4. เลือกเครื่องพิมพ์ที่เหมาะสมกับตลับหมึก
    การที่เราจะเลือกซื้อเครื่องปริ้นเตอร์ หรือเลือกซื้อตลับหมึก เราต้องเลือกซื้อทั้งเครื่องปริ้นเตอ ร์และตลับหมึกที่เข้ากันได้เพื่อเป็นการรักษาทั้งเครื่องปริ้นเตอร์ และตลับหมึก หากเราเลือกเครื่องปริ้นเตอร์ที่ไม่เหมาะสมกับตลับหมึก จะทำให้การดูดสีหมึกจากตลับหมึกนั้นสิ้นเปลือง ทำให้เราต้องซื้อตลับหมึกอันใหม่ ดังนั้นก่อนที่เราจะซื้อเครื่องปริ้นเตอร์ หรือซื้อตลับหมึกควรศึกษาก่อนจะซื้อว่าเครื่องปริ้นรุ่นนี้ หรือตลับหมึกชนิดนี้เข้ากับเครื่องปริ้นเตอร์รุ่นไหน

  5. เลือกใช้ตลับหมึกขนาดใหญ่แทนตลับหมึกขนาดเล็ก
    การที่เราจะสั่งพิมพ์เอกสารจำนวนมาก ควรเลือกใช้เครื่องปริ้นเตอร์ขนาดใหญ่เพื่อเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะการที่เราใช้เครื่องปริ้นเตอร์ขนาดใหญ่จะช่วยลดต้นทุนในการพิมพ์เอกสาร เนื่องจากเครื่องปริ้นเตอร์ขนาดใหญ่จะทำให้ต้องใช้ตลับหมึกขนาดใหญ่เพื่อให้ปริมาณของสีหมึกพอดีกับเครื่องปริ้นเตอร์ และใช้หมึกในการพิมพ์ในปริมาณที่น้อยไม่เปลือง ถ้าเราเลือกใช้ตลับหมึกขนาดเล็กที่เหมาะกับเครื่องปริ้นเตอร์ขนาดเล็ก จะเพิ่มเวลาในการรอเอกสาร ซึ่งจะทำให้เสียเวลามากขึ้น และเครื่องปริ้นเตอร์ขนาดเล็กต้องใช้หมึกปริ้นเตอร์ในจำนวนที่มาก ซึ่งทำให้สิ้นเปลืองกว่าการใช้ตลับหมึกขนาดใหญ่ นอกจากนั้นเครื่องปริ้นเตอร์ขนาดใหญ่จะช่วยลดเวลาในการรอพิมพ์เอกสาร เพราะเครื่องปริ้นเตอร์ขนาดใหญ่จะทำให้การพิมพ์เอกสารรวดเร็ว และได้ในปริมาณที่มาก ช่วยในเรื่องของความคมชัด และความละเอียดของสี

การปริ้นท์เอกสารต่าง ๆ ต้องใช้ตลับหมึกเสมอ ดังนั้นหากสามารถทำให้ตลับหมึกใช้ได้นาน ๆ ก็จะช่วยลดต้นทุนในการเปลี่ยนตลับหมึกบ่อย ๆ ได้ หากท่านสนใจตลับหมึกที่มีคุณภาพ ใช้ได้นาน ที่ VSP Service Group บริการจำหน่ายเครื่องปริ้น เครื่องปริ้นเลเซอร์ เครื่องปริ้นอิงค์เจ็ท เครื่องปริ้นเลเซอร์สี และเครื่องถ่ายเอกสารหลากหลายรุ่น หลากหลายยี่ห้อให้คุณเลือกสรรกันอย่างจุใจ บริษัทของเรายังมีบริการให้เช่าเครื่องปริ้น เช่าปริ้นเตอร์ และเครื่องถ่ายเอกสาร ราคาย่อมเยา ที่มาพร้อมกับอุปกรณ์ และทีมช่างที่มีความชำนาญ มีประสบการณ์ในการให้บริการสูง อีกทั้งเรายังมีบริการอุปกรณ์หมึกพิมพ์ ตลับหมึก หมึกปริ้นเตอร์ หมึกเครื่องปริ้น ดรัมเครื่องปริ้น และอุปกรณ์สำนักงานหลากหลาย ทั้งเครื่องถ่ายเอกสารขาว-ดำ เครื่องถ่ายเอกสารมัลติฟังก์ชั่น เครื่องปริ้นเลเซอร์ เครื่องปริ้นเลเซอร์สีครบวงจร ด้วยประสบการณ์ในการทำงานมานานกว่า 13 ปี