คำแนะนำในการดูแล และซ่อมบำรุงเครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องปริ้นเลเซอร์

เคล็ดลับดูแล และซ่อมบำรุงเครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องปริ้นเลเซอร์ให้ยังใช้งานได้ดี ไม่มีสะดุด!

เครื่องถ่ายเอกสาร

ถ้าพูดถึงเครื่องมือ เครื่องใช้ยอดฮิตประจำสำนักงาน บริษัท ออฟฟิศ หน่วยงานต่าง ๆ จะต้องมีเครื่องปริ้น เครื่องปริ้นเลเซอร์ หรือเครื่องถ่ายเอกสาร อย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 1 เครื่องอย่างแน่นอน เพราะเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญ และอำนวยความสะดวกในงานเอกสารเป็นอย่างมาก แต่ทุกคนเคยสังเกตไหมว่า ถ้าเราใช้งานอย่างต่อเนื่อง หรือใช้มาเป็นเวลานาน คุณภาพเอกสารที่ออกมาจะมีสีผิดเพี้ยน มีขีด หรือมีจุดดำ ๆ เวลาที่เราถ่ายเอกสาร แล้วเราควรจะต้องดูแล ซ่อมแซม อย่างไรดี วันนี้ VSP Service Group เราจะมาแชร์เคล็ดลับดูแล และซ่อมบำรุงเครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องปริ้นเลเซอร์ให้ยังใช้งานได้ดี ไม่มีสะดุด!


การดูแล และซ่อมบำรุงเครื่องถ่ายเอกสาร และเครื่องปริ้นเลเซอร์
เครื่องถ่ายเอกสาร เป็นอุปกรณ์สำนักงานอย่างหนึ่ง ซึ่งใช้ในการสำเนาเอกสาร โดยการใช้ความร้อน หรือหลักไฟฟ้าสถิต ซึ่งมีอยู่ 2 ประเภทคือ เครื่องถ่ายเอกสารระบบแห้ง และระบบเปียก แต่เครื่องถ่ายเอกสารที่ใช้นิยมใช้งานกันแพร่หลายกันโดยทั่วไปจะเป็นระบบแห้ง ซึ่งเครื่องถ่ายเอกสารระบบแห้งจะใช้ผงหมึก ที่ประกอบด้วยผงคาร์บอน และเรซิน ผสมกับสารนำหมึกพิมพ์ไปติดกับลูกกลิ้ง คือผงเหล็กกล้า ผงแก้ว และเม็ดทราย หรือซิลิก้า ส่วนเครื่องถ่ายเอกสารระบบเปียกจะใช้สารละลายไฮโดรคาร์บอน เป็นตัวนำหมึกพิมพ์ไปติดลูกกลิ้ง โดยใช้หลักกระแสไฟฟ้าสถิต

วิธีดูแล และซ่อมบำรุงเครื่องถ่ายเอกสาร

  • เริ่มจากการเปิดเครื่องถ่ายเอกสารใช้งานอย่างถูกวิธี ควรศึกษา และทำตามขั้นตอนที่ระบุไว้ในคู่มือการใช้งานเครื่องถ่ายเอกสาร
  • ควรติดตั้ง และวางเครื่องถ่ายเอกสารในสถานที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก ไม่โดนแสงแดด และความชื้น ตั้งเครื่องถ่ายเอกสารให้อยู่ใกล้กับปลั๊กไฟ และไม่ควรใช้งานปลั๊กไฟร่วมกับเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดอื่น
  • เช็ดทำความสะอาดตัวเครื่องถ่ายเอกสาร โดยเฉพาะส่วนของกระจกวางต้นฉบับ ฝาปิดต้นฉบับ เป็นประจำทุกวัน หรือหลังจากใช้งานเครื่องถ่ายเอกสารเสร็จด้วยผ้านุ่มสะอาด หรือชุบแค่น้ำสะอาดเช็ดตรงที่เครื่องถ่ายเอกสารสกปรกมาก ห้ามใช้น้ำมัน หรือสารระเหย ทินเนอร์เช็ดที่เครื่องถ่ายเอกสารเด็ดขาด
  • ควรจดบันทึกการใช้งานเครื่องถ่ายเอกสาร ตรวจดูผงหมึกว่าอยู่ในปริมาณที่เพียงพอต่อการใช้งานหรือไม่
  • ระมัดระวัง ป้องกันฝุ่นละออง และความชื้น หรือการทำน้ำหกเข้าเครื่องถ่ายเอกสาร หลังจากใช้งานเสร็จแล้ว ควรใช้ผ้าคลุมเครื่องถ่ายเอกสาร
  • กรณีที่กระดาษติดในเครื่องถ่ายเอกสาร ให้ดูการหมุนที่ลูกยางว่าไปทิศทางไหน ให้ดึงออกจากทิศนั้น เพื่อไม่ให้เครื่องถ่ายเอกสารชำรุด
  • หากเครื่องถ่ายเอกสารเป็นเครื่องเช่า/ซื้อ กรณีเครื่องถ่ายเอกสารชำรุด หรือมีข้อความแปลก ๆ ขึ้นที่หน้าจอ ไม่ควรซ่อมแซมด้วยตนเอง จะเสี่ยงต่อการทำให้ระบบเสียหายมากยิ่งขึ้น ควรเรียกช่างผู้ชำนาญการของผู้ให้บริการเช่าเครื่องถ่ายเอกสารเข้ามาตรวจเช็ค ซ่อมแซมต่อไป

วิธีดูแล และซ่อมบำรุงเครื่องปริ้นเลเซอร์
เครื่องปริ้นเลเซอร์ คือเครื่องปริ้นที่ทำงานโดยการใช้เลเซอร์ยิงลงบนแผ่นกระดาษ เพื่อสร้างภาพ หรือตัวอักษรได้อย่างรวดเร็ว โดยเครื่องปริ้นเลเซอร์จะมีความละเอียด คมชัดสูง มีระบบการทำงานจะคล้ายกับเครื่องถ่ายเอกสาร ผงหมึกกันน้ำได้ดี เอกสารที่ได้ออกมาจะไม่เลือนลางง่าย เมื่อใช้งานเครื่องปริ้นเลเซอร์แล้ว ควรบำรุงรักษาให้ถูกวิธี ดังนี้

  • การสั่งพิมพ์เครื่องปริ้นเลเซอร์ ควรปรับหน้ากระดาษแบบอักษร และขนาด ของงานที่จะพิมพ์ให้เรียบร้อย เลือกใช้กระดาษ ที่เหมาะกับเครื่องปริ้นเลเซอร์ไม่บาง หรือหนาจนเกินไป เพราะจะทำให้กระดาษติดเครื่องปริ้นขณะพิมพ์ และไม่ควรใส่กระดาษลงถาดในปริมาณที่มากเกินไป เพราะจะทำให้เครื่องปริ้นเลเซอร์ชำรุดเสียหายได้ง่าย
  • ควรเลือกใช้หมึกพิมพ์ที่มีคุณภาพ ได้มาตราฐานสำหรับเครื่องปริ้นเลเซอร์โดยเฉพาะ เพราะการใช้หมึกพิมพ์ไม่มีคุณภาพ จะทำให้หัวพิมพ์อุดตัน สร้างความเสียหายให้กับเครื่องปริ้นเลเซอร์ได้
  • หยุดพักเครื่องปริ้นเลเซอร์เป็นระยะ เมื่อมีใช้งานหนัก เพื่อป้องกันความร้อนสะสม ทำให้ตัวเครื่องปริ้นเลเซอร์เกิดความเสียหายได้
  • เครื่องปริ้นเลเซอร์ใช้งานด้วยหมึกผง จึงลดปัญหาเรื่องหัวพิมพ์อุดตันไปได้ แต่หลังจากใช้งานเสร็จ ก็ควรถอดตลับหมึกออกมาจากเครื่อง เพื่อเช็ดทำความสะอาดภายในตัวเครื่อง และใช้แปรงปัดฝุ่น และกระจกภายในตัวเครื่อง หรือใช้ผ้านุ่ม ๆ เช็ดทำความสะอาดเครื่องปริ้นเลเซอร์ได้เช่นกัน
  • ควรคลุมผ้าหลังใช้งานเสร็จ เพื่อป้องกัน ฝุ่น เศษสิ่งสกปรก หรือแมลงเข้าไปในเครื่องปริ้นเลเซอร์

ทราบคำแนะนำดี ๆ ในการดูแลเครื่องถ่ายเอกสาร และเครื่องปริ้นเลเซอร์ไปแล้ว อย่าลืมนำไปทำตาม เพราะการดูแลบำรุงรักษาเครื่องถ่ายเอกสาร และเครื่องปริ้นเลเซอร์อย่างถูกต้อง จะทำให้เครื่องถ่ายเอกสาร และเครื่องปริ้นเลเซอร์ของสำนักงานมีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้น ป้องกันเครื่องชำรุด หรือเสียหายก่อนถึงเวลาอันสมควร จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงไปได้อย่างมากเลยทีเดียว

และถ้าหากคุณกำลังมองหาบริการจำหน่ายเครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องปริ้น เครื่องปริ้นเลเซอร์ เครื่องปริ้นเลเซอร์สี และเครื่องปริ้นอิงค์เจ็ทที่เป็นมืออาชีพ รวดเร็ว บริการดี และมีคุณภาพสูง VSP Service Group ยินดีให้บริการขายเครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องปริ้น เครื่องปริ้นเลเซอร์ เครื่องปริ้นอิงค์เจ็ท และเครื่องปริ้นเลเซอร์สีหลากหลายรุ่น หลากหลายยี่ห้อให้เลือกสรรกันแบบจุใจ มาพร้อมกับอุปกรณ์ และทีมช่างที่มีความชำนาญ บริการอุปกรณ์หมึกพิมพ์ ตลับหมึก หมึกปริ้นเตอร์ หมึกเครื่องปริ้น ดรัมเครื่องปริ้น และอุปกรณ์สำนักงานหลากหลาย เรายังมีบริการให้เช่าเครื่องปริ้น เช่าปริ้นเตอร์ และเครื่องถ่ายเอกสาร ราคาย่อมเยา ทั้งเครื่องถ่ายเอกสารขาว-ดำ เครื่องถ่ายเอกสารมัลติฟังก์ชั่น เครื่องปริ้นเลเซอร์ เครื่องปริ้นเลเซอร์สีครบวงจร ด้วยประสบการณ์ในการทำงานมานานกว่า 13 ปี