เทียบให้ชัด! คุณสมบัติเด็ดระหว่างเครื่องปริ้นแบบเจ็ทหมึก VS เครื่องปริ้นเลเซอร์แบบเลเซอร์

ความแตกต่างระหว่างเครื่องปริ้นเแบบเจ็ทหมึก VS เครื่องปริ้นเลเซอร์แบบเลเซอร์
แต่ละแบบมีจุดเด่นอย่างไร เลือกใช้อย่างไรให้เหมาะสมกับการใช้งานที่สุด

เครื่องปริ้นเลเซอร์

เมื่อเราจะเลือกพิจารณาซื้อ หรือเช่าเครื่องปริ้นเตอร์สักเครื่อง เพื่อน ๆ หลายคนอาจจะกำลังลังเลว่า ควรจะเลือกเครื่องปริ้นแบบเจ็ทหมึก หรือเครื่องปริ้นเลเซอร์แบบเลเซอร์ เพราะราคาเครื่องปริ้นเองก็ไม่ได้ถูก เลือกทั้งทีก็อยากเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน ในวันนี้ VSP Service Group เราจะมาเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างเครื่องปริ้นทั้ง 2 ประเภทกัน ว่าควรจะเลือกใช้เครื่องปริ้นแบบไหนดี


ทำความรู้จักกับเครื่องปริ้นแบบเจ็ทหมึก และเครื่องปริ้นเลเซอร์แบบเลเซอร์

เครื่องปริ้นแบบเจ็ทหมึก (Inkjet)

ข้อดี

  • เหมาะกับงานปริ้นประเภทสี งานสีของเครื่องปริ้นแบบเจ็ทหมึก (Inkjet) จะสวยงามกว่าเครื่องปริ้นเลเซอร์
  • เครื่องปริ้นแบบเจ็ทหมึก (Inkjet) มีราคาถูกกว่าเครื่องปริ้นเลเซอร์
  • เริ่มต้นการทำงานได้ทันทีหลังจากเปิดเครื่อง ไม่ต้องวอร์มหมึกรอนาน เหมือนเครื่องปริ้นเลเซอร์
  • เครื่องปริ้นแบบเจ็ทหมึก สามารถรองรับประเภทของกระดาษได้หลากหลายชนิดมากกว่าเครื่องปริ้นเลเซอร์
  • เครื่องปริ้นแบบเจ็ทหมึก บำรุงรักษาง่าย มีขนาดเล็ก เหมาะกับการใช้งานในบ้าน ออฟฟิศเล็ก ๆ เคลื่อนย้ายง่าย

ข้อเสีย

  1. ราคาของตลับหมึกของเครื่องปริ้นแบบเจ็ทหมึกมีราคาค่อนข้างสูง
  2. ต้องมีการใช้งานเครื่องเป็นประจำ หากไม่ใช้งานหัวหมึกพิมพ์จะตันง่าย
  3. เครื่องปริ้นแบบเจ็ทหมึก ไม่เหมาะสำหรับงานพิมพ์จำนวนมาก
  4. เครื่องปริ้นแบบเจ็ทหมึก ใส่กระดาษได้น้อย
  5. เครื่องปริ้นแบบเจ็ทหมึก ไม่เหมาะกับงานพิมพ์อักษรขนาดเล็ก ความคมชัดอักษรจะต่ำ


เครื่องปริ้นเลเซอร์

ข้อดี

  1. เครื่องปริ้นเลเซอร์ เหมาะกับงานสั่งพิมพ์ในปริมาณมาก
  2. เครื่องปริ้นเลเซอร์ สามารถพิมพ์ได้รวดเร็ว สะดวกสบาย
  3. เครื่องปริ้นเลเซอร์ ให้ความคมชัดอักษรสูงกว่าเครื่องปริ้นอิงค์เจ็ท
  4. เครื่องปริ้นเลเซอร์ เหมาะกับการใช้งานในสำนักงาน หรือใช้งานในร้านถ่ายเอกสาร
  5. เครื่องปริ้นเลเซอร์ ใส่กระดาษได้มากในครั้งเดียว ไม่ต้องคอยเติมกระดาษบ่อย ๆ


ข้อเสีย

  1. เครื่องปริ้นเลเซอร์ ใช้เวลาในการวอร์มเครื่องก่อนใช้งานนาน
  2. เครื่องปริ้นเลเซอร์ มีราคาบำรุงรักษาสูง
  3. เครื่องปริ้นเลเซอร์ รองรับกระดาษได้ไม่กี่ชนิด
  4. เครื่องปริ้นเลเซอร์ มีขนาดใหญ่ น้ำหนักเยอะ เคลื่อนย้ายลำบาก

เทียบให้ชัด! ความแตกต่างเด่น ๆ ระหว่างเครื่องปริ้นแบบเจ็ทหมึก VS เครื่องปริ้นเลเซอร์ร์

  • ราคาเครื่องปริ้น: สำหรับในด้านของราคาเครื่องปริ้น ในปัจจุบันเริ่มสูสีกันมากขึ้น เมื่อก่อนเครื่องปริ้นอิงค์เจ็ท จะถูกกว่าเครื่องปริ้นเลเซอร์มาก แต่ในปัจจุบัน มีราคาที่ใกล้เคียงกัน โดยผู้ใช้งานจะเลือกใช้ที่เหมาะสมกับการใช้งานตามมากกว่า

  • คุณภาพการพิมพ์: หากพูดถึงคุณภาพในการพิมพ์แล้วล่ะก็ เครื่องปริ้นเลเซอร์กินขาดที่ด้านการพิมพ์ตัวอักษร ส่วนเครื่องปริ้นอิงค์เจ็ทจะมีความโดดเด่นในด้านงานพิมพ์สี

  • งานพิมพ์ต่อจุด: ต่อจากหัวข้อที่แล้ว ในแง่ของการพิมพ์รูป และภาพถ่าย เครื่องปริ้นเลเซอร์สีจะมีการพิมพ์ต่อจุดที่คมกว่า แต่คุณภาพของเครื่องปริ้นเลเซอร์ในส่วนที่เป็นภาพจะขาดความมีชีวิตชีวา สีสันไม่อิ่มเหมือนกับเครื่องอิงค์เจ็ท

  • ความเร็วในการพิมพ์: ในแง่ของความเร็วในการพิมพ์ โดยปกติแล้ว เครื่องปริ้นเลเซอร์จะมีช่วงเวลาในการวอร์มเครื่องก่อนใช้งานที่นานกว่าอิงค์เจ็ท แต่ด้วยเทคโนโลยีในการประมวลผลข้อมูลภาพ ทำให้สามารถพิมพ์ภาพได้เร็วกว่าปริ้นเตอร์อื่น ๆ นอกจากนี้ เครื่องปริ้นเลเซอร์ยังเหมาะกับงานพิมพ์จำนวนมาก โดยใช้เวลาไม่นาน ประหยัดทั้งเวลา และพลังงานได้พร้อม ๆ กัน

  • ความแข็งแรงทนทานในการใช้งาน: เครื่องปริ้นเลเซอร์มีความแข็งแรงทนทานมากกว่า เนื่องจากเครื่องปริ้นอิงค์เจ็ท มักจะมีปัญหาหมึกพิมพ์ตัน เมื่อไม่ได้ใช้งานนาน ๆ เราสามารถสังเกตได้ง่าย ๆ จากประกันที่เครื่องปริ้นองค์เจ็ท มักให้การรับประกันน้อยกว่าเครื่องปริ้นเลเซอร์นั่นเอง

  • ความเหมาะสมในการใช้งาน:
    • กลุ่มนักเรียน นักศึกษา : เหมาะกับงานพิมพ์หลากหลาย และราคาประหยัด ทำให้เหมาะกับเครื่องปริ้นแบบอิงค์เจ็ทมากกว่า แต่สำหรับงานพิมพ์อักษรล้วนอย่างงานวิจัยจบการศึกษา อาจพิจารณาเลือกใช้เครื่องปริ้นเลเซอร์

    • งานออฟฟิศ : งานพิมพ์ในออฟฟิศ สำนักงานต่าง ๆ มักเป็นงานพิมพ์อักษรเป็นหลักที่ต้องการความรวดเร็วในการใช้งาน ทำให้เหมาะกับเครื่องปริ้นเลเซอร์มากกว่าแบบอิงค์เจ็ท แต่ถ้าหากการใช้งานหลักเน้นพิมพ์ภาพ อาจพิจารณาเลือกใช้เครื่องปริ้นอิงค์เจ็ทแทน

โดยสรุปสั้น ๆ สำหรับเครื่องปริ้นทั้ง 2 ประเภท เครื่องปริ้นเลเซอร์จะมีคุณสมบัติที่ทนงานหนัก พิมพ์ได้เยอะ เหมาะสำหรับงานพิมพ์ข้อความเป็นหลัก ใช้งานได้นาน ส่วนเครื่องปริ้นแบบอิงค์เจ็ท จะเหมาะกับการพิมพ์สีงานภาพต่าง ๆ เน้นงานเบา และมีคุณภาพ เหมาะกับพื้นที่ขนาดเล็ก น้ำหนักเบา เมื่อลองเปรียบเทียบกันดูแล้ว จะเห็นได้ว่าแต่ละแบบก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป แนะนำให้เลือกให้เหมาะกับการใช้งานมากที่สุด เพื่อให้ได้เครื่องปริ้นเลเซอร์สีที่ตอบโจทย์กับการใช้งานมากที่สุด

และถ้าหากคุณกำลังมองหาบริการเช่าเครื่องถ่ายเอกสาร เช่าเครื่องปริ้น เช่าปริ้นเตอร์ที่ให้บริการอย่างมืออาชีพ มีประสบการณ์ที่ยาวนาน VSP Service Group ยินดีให้บริการขายเครื่องปริ้น เครื่องปริ้นเลเซอร์ เครื่องปริ้นอิงค์เจ็ท เครื่องปริ้นเลเซอร์สี และเครื่องถ่ายเอกสารหลากหลายรุ่น หลากหลายยี่ห้อให้เลือกสรรกันแบบจุใจ เรายังมีบริการให้เช่าเครื่องปริ้น เช่าปริ้นเตอร์ และเครื่องถ่ายเอกสาร ราคาย่อมเยา มาพร้อมกับอุปกรณ์ และทีมช่างที่มีความชำนาญ บริการอุปกรณ์หมึกพิมพ์ ตลับหมึก หมึกปริ้นเตอร์ หมึกเครื่องปริ้น ดรัมเครื่องปริ้น และอุปกรณ์สำนักงานหลากหลาย ทั้งเครื่องถ่ายเอกสารขาว-ดำ เครื่องถ่ายเอกสารมัลติฟังก์ชั่น เครื่องปริ้นเลเซอร์ เครื่องปริ้นเลเซอร์สีครบวงจร ด้วยประสบการณ์ในการทำงานมานานกว่า 13 ปี